Custom Search

Monday, January 12, 2009

Apple จดสิทธิบัตรซ่อนกล้องอยู่หลังจอภาพ

ใน MacBook และ iMac รุ่นใหม่ๆ นั้นได้ออกแบบให้กล้อง iSight ดูหลบๆ เนียนไปกับสีขอบของจอ ซึ่งก็ดูสวยงามอยู่แล้วเมื่อเทียบกับดีไซน์ของอีกหลายๆยี่ห้อ แต่ดูเหมือนนั่นยังสวยไม่พอสำหรับ Apple สิทธิบัตรล่าสุดของ Apple ที่ได้รับการเปิดเผย เป็นการยื่นจดสิทธิบัตรเทคนิคการนำเอากล้องไปหลบอยู่หลังจอภาพ โดยจะไปอยู่ในตำแหน่งกลางจอ ซึ่งไม่เพียงแต่จะนำไปใช้ได้ใน MacBook , MacBook Pro และ iMac เท่านั้น แม้แต่ iPhone และ iPod touch ก็สามารถใช้ประโยชน์จากสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ได้ ถ้ายังไม่เห็นภาพมาดูภาพกันดีกว่าครับ ดูภาพแล้วจะเห็นภาพแน่นอน เอ๊ะ ยังไง 555


จากภาพ...

จากภาพจะแสดงให้เห็นว่ากล้องนั้นซ่อนอยู่ตรงกลางจอภาพ ข้างขวาจะแสดงให้ภาพตัดขวาง ว่ากล้องเรียงลำดับจากจอภาพอย่างไร สิทธิบัตรนี้ยื่นเมื่อกรกฎาคม 2007 ก่อนหน้านี้ในปี 2004 Apple ได้ยื่นสิทธิบัตรอีกอันเป็นเทคนิคการการจัดวางกล้องไว้ในจอภาพเช่นกัน แต่ในสิทธิบัตรดังกล่าว จะใช้กล้องเล็กๆจำนวนมาก แทรกอยู่ระหว่างจุดการแสดงผลบนจอภาพ ซึ่งดูคร่าวๆแล้วสำหรับต้นทุนการผลิต สิทธิบัตรใหม่ที่ยื่นนี้้น่าจะต่ำและใกล้เคียงความคุ้มทุนที่จะผลิตออกมาเป็น Consumer Product ใช้งานได้มากกว่า




ในรายละเอียดนั้นคงจะต้องมีการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้สะดวก โดยไม่กระทบกับการแสดงผล เพราะดูเหมือนว่ากล้องจะจับภาพได้เมื่อจอแสดงผลอยู่ในสถานะ inactive สำหรับจำนวนกล้องนั้นอาจจะใช้กล้องหลายตัวเข้าร่วมกันเพื่อจับภาพรวมเป็นภาพเดียว


ในสิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่าตำแหน่งของกล้องในปัจจุบันนั้น เวลาเราคุย Conference กัน สายตาเราจะไม่ตรงกับเลนส์ของกล้อง ทำให้การพูดคุยกันดูแปลกๆ



ปัจจุบันกล้องของ iPhone , iPod touch นั้นมีอยู่ข้างหลังเครื่องเพียงอย่างเดียว ด้วยการออกแบบดังกล่าวจึงสามารถทำงานได้เพียงแค่เป็นกล้องถ่ายภาพเท่านั้น ไม่ใช่การออกแบบมาสำหรับการทำ VDO Call หากสามารถนำเทคนิคตามสิทธิบัตรดังกล่าวมาใช้งานได้ ย่อมตอบโจทย์ในการทำ VDO Call เป็นอย่างดี



นอกจากสิทธิบัตรดังกล่าวแล้ว ยังมีสิทธิบัตรอีกสี่อย่างที่ได้เผยแพร่ออกมา ได้แก่ สิทธิบัตรในการทำ Housing ของจอภาพเครื่อง Laptop ที่มี Logo Apple อยู่ด้านหลังนั่นแหละครับ , สิทธิบัตร Stiffening plate ทำให้ Laptop น้ำหนักเบาขึ้น , สิทธิบัตร LED-lit display และ สิทธิบัตร Single Chip design สำหรับจอ Touch screen ที่ใช้ตัวชิปเซ็นเซอร์เพียงตัวเดียว จากที่ปัจจุบันใช้มากถึง 3 ตัว



แหล่งข่าว Apple191

No comments:

Post a Comment