Custom Search

Tuesday, January 6, 2009

หุ่นยนต์เล็กสุดในโลกรับรางวัล"หุ่นยนต์แห่งปี"

หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ขนาดเล็กที่สุดในโลกนาม i-Sobot (ไอโซบ็อท) จากโทมี (Tomy) ผู้ผลิตของเล่นสัญชาติญี่ปุ่น ถูกนำมาแสดงความสามารถในการเต้นรำอีกครั้งที่โตเกียวหลังจากรับรางวัล"หุ่นยนต์แห่งปี"จากรัฐบาลญี่ปุ่น คว้ารางวัลหุ่นยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไปครอง
ไอโซบ็อทนั้นมี...

ไอโซบ็อทนั้นมีส่วนสูง 165 มม. น้ำหนัก 350 กรัม เป็นหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ขนาดเล็กที่สุดในโลกแต่สามารถฝังเซ็นเซอร์และเครื่องยนต์ขนาดจิ๋วไว้ถึง 17 จุด ความสามารถในการออกแบบโดยใช้เนื้อที่สุดประหยัดนี้ทำให้ไอโซบ็อทได้รับรางวัลหุ่นยนต์แห่งปีหรือ Robot of the Year ในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ (เพราะไอโซบ็อทเปิดสายการผลิตอย่างจริงจังเพื่อจำหน่ายแล้ว) สาขาการออกแบบยอดเยี่ยมประจำปี 2008 ไปครอง

รางวัลหุ่นยนต์แห่งปีของญี่ปุ่นนี้มอบโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry) หรือ METI ของญี่ปุ่น โดย METI เริ่มก่อตั้งรางวัลนี้ในปี 2006 เพื่อประชาสัมพันธ์พัฒนาการแอปพลิเคชันหุ่นยนต์เหนือชั้นให้ชาวโลกรับรู้ โดยปีนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาหุ่นยนต์ทั้งในสายก่อสร้าง สายอุตสาหกรรม สายบริการ และสายการศึกษากว่า 65 ตัว

ไอโซบ็อท นั้นได้รับการบันทึกโดยกินเนสบุ้กเวิร์ลเรคคอร์ดแล้วว่าเป็นหุ่นยนต์ที่เปิดสายการผลิตเต็มตัวที่มีขนาดเล็กที่สุด ใช้พลังงานแบตเตอรี่ AA จำนวน 4 ก้อนต่อการทำงานหนึ่ง 1 ชั่วโมง กลไกภายใน 17 จุดทำให้ไอโซบ็อทเคลื่อนไหวได้ราว 200 ท่า สามารถเดิน เต้นรำ ร้องเพลง พูดคุยได้ 180 ภาษา มีเสียงพิเศษอยู่ในตัว 90 เสียง ควบคุมการทำงานด้วยรีโมท สามารถจำแนกเสียงเพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ระดับหนึ่ง สนนราคา 29,800 เยนหรือประมาณ 8,900 บาท

ในส่วนรางวัลหุ่นยนต์อุตสาหกรรมขนาดเล็กยอดเยี่ยม หุ่นยนต์ "book time" ผลงานพัฒนาของบริษัท Nishizawa Electric ได้รับไป เป็นหุ่นยนต์เปลี่ยนหน้าหนังสือสำหรับช่วยเหลือผู้พิการ หุ่นยนต์จะมีปุ่มใหญ่สำหรับให้ผู้ใช้เหยียบเพื่อเปิดหน้าหนังสือด้วยตัวเอง เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการลดงานของผู้ช่วยผู้พิการ

รางวัลที่น่าสนใจอื่นๆคือรางวัลพิเศษขวัญใจคณะกรรมการ เป็นของหุ่นยนต์ปลูกข้าวซึ่งพัฒนาโดยศูนย์วิจัยการเกษตรแห่งชาติญี่ปุ่น ในเครือสถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเพื่อสำนักงานอาหารและการเกษตร มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี GPS ในการกำหนดตำแหน่งเพาะปลูกอย่างชาญฉลาด มีการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับตรวจวัดลำต้นข้าว โดยหุ่นยนต์นี้สามารถปลูกข้าวได้ 3,000 ตารางเมตรในเวลาเพียง 50 นาที

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมในสาขาต่างๆ เช่น หุ่นยนต์ยอดเยี่ยมสาขาบริการ หุ่นยนต์ยอดเยี่ยมสาขาอุตสาหกรรม หุ่นยนต์ยอดเยี่ยมสาขาชุมชน และหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมด้านชิ้นส่วนและซอฟต์แวร์ ซึ่งยังอยู่ในโครงการต้นแบบและต้องพัฒนาต่อเนื่องในอนาคต

Company Related Links :
METI

แหล่งข่าว ผู้จัดการออนไลน์

1 comment:

  1. ขอบคุณคับ เก่งนะคับเด็กสมัยนี้

    ReplyDelete