Custom Search

Monday, January 12, 2009

ไมโครซอฟท์เผย Tag: บาร์โค้ดสีสองมิติ

การใช้กล้องถ่ายรูปของโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อถ่ายบาร์โค้ดสองมิตินั้นไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับประเทศเช่นญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ แต่สำหรับประเทศอื่นๆ แล้วยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าใดนัก

วันนี้ไมโครซอฟท์เผยบริการ Tag ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับอ่านบาร์โค้ดสามเหลี่ยมสี ที่เรียกว่า High Capacity Color Barcodes (HCCBs) ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยทีมวิจัยของไมโครซอฟท์ได้สักระยะหนึ่งแล้ว สิ่งที่บาร์โค้ดชนิดนี้แตกต่างจากบาร์โค้ดสองมิติทั่วๆ ไปก็คือมันเป็นสามเหลี่ยมที่มีสีแตกต่างกัน ซึ่งทำให้เก็บข้อมูลได้มากกว่าสี่เหลี่ยมที่มีสองสี (ขาว, ดำ) ของบาร์โค้ดอื่นๆ

นอกจากนี้แล้ว...
นอกจากนี้แล้วอีกอย่างที่แตกต่างจากบาร์โค้ดสองมิติอื่นๆ คือการที่บาร์โค้ดของไมโครซอฟท์บรรจุเพียงหมายเลขอ้างอิง ซึ่งโทรศัพท์จะต้องเชื่อมต่อเข้าไปที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์เพื่อหาข้อมูลก่อนแปลความหมายอีกที ในขณะที่บาร์โค้ดทั่วไปมักจะมีข้อมูลอยู่ข้างในเลย

โปรแกรมดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้โดยการเข้าไปที่ http://gettag.mobi/ จากโทรศัพท์เคลื่อนที่ และดาวน์โหลดโปรแกรม โดยแพลตฟอร์มที่สนับสนุนคือ J2ME, Windows Mobile, Symbian S60, Blackberry และที่สำคัญคือ iPhone (ผมใช้ Sony Ericsson K550i สามารถใช้งานได้ครับ) และสามารถสร้าง Tag ส่วนตัวบนเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ครับ (แต่ตอนนี้ Error สร้างไม่ได้ไม่รู้ว่าทำไม)

ที่มา: ISartedsomething via TechCrunch, Microsoft Tag



ข้อมูลจาก Blognone

No comments:

Post a Comment